Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, vấn đề quan trọng cần làm kế đến để có
đường ven sông Sài Gòn là điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất dọc theo bờ sông để
xác định rõ khu đất nào liên quan công viên cây xanh, phúc lợi cho người dân,
đất nào dành cho ngành logistics, du lịch, giải trí, giáo dục, y tế…
"Chúng ta cần cập nhật tất cả để có một hệ sinh thái dịch
vụ phát triển theo đúng chiến lược. Công việc cơ bản xoay quanh trục điều chỉnh
quy hoạch, kết hợp những nội dung định hướng mới, đồng bộ; làm rõ hơn những ý
tưởng phát triển giao thông, kết nối giao thông và sử dụng đất để thúc đẩy kinh
tế dịch vụ" - ông Nguyễn Anh Tuấn thông tin.
Để khai thác kinh tế và phát huy giá trị văn hóa sông Sài Gòn,
ông Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh đến "tính vùng" bởi bản chất sông Sài
Gòn đã mang tính kết nối. Vì vậy, TP.HCM sẽ phối hợp với các tỉnh lân cận để
định hướng quản lý, điều chỉnh quy hoạch khớp với nhau và ý tưởng được xuyên
suốt, thống nhất.
"Chẳng hạn, khu vực nào phát triển du lịch, lưu vực nào cần
được bảo vệ thì hai bên phải thống nhất quan điểm. Do đó, chắc chắn có những
buổi thảo luận, trao đổi với các tỉnh lân cận trong chiến lược phát triển sông
Sài Gòn" - Trưởng Phòng Quản lý quy hoạch chung Sở QH-KT TP.HCM nhấn mạnh.
Dứt khoát, quyết tâm
TS-KTS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM, cho
rằng chủ trương mở tuyến giao thông hai bên sông Sài Gòn để khai thác dòng sông
từ cảnh quan, môi trường nước, phát huy hiệu quả sử dụng đất, phát triển dịch
vụ là phù hợp. Theo ông, nếu trước đây chưa thấy hết nhu cầu này và không có
quy hoạch rõ ràng con đường dọc sông thì nay phải làm nhanh và quyết tâm.
"Ngoài khai thác dịch vụ, du lịch, tuyến đường ven sông còn
giúp hoàn chỉnh kết nối trung tâm TP.HCM với khu vực phía Bắc, góp phần giảm
tải cho Quốc lộ 22. Với ý nghĩa lớn như vậy, chúng ta cần sớm hiện thực hóa ước
vọng. Để làm được, cần có chủ trương dứt khoát, đồng bộ, chính sách rõ ràng;
tránh tình trạng làm được một đoạn rồi ách tắc, không mang lại hiệu quả" -
TS Võ Kim Cương đề nghị.
Ngoài ra, theo TS-KTS Võ Kim Cương, TP.HCM cần có chính sách tốt
để khai thác quỹ đất, tạo điều kiện cho người dân tham gia quá trình này và
hưởng lợi.
"Có chính sách tốt thì nhà nước và nhân dân cùng hưởng lợi
từ tuyến đường ven sông Sài Gòn. Người dân không phải di dời đi nơi khác mà
điều kiện sống không bằng chỗ cũ. Họ cùng xây dựng con đường và có cuộc sống
bằng hoặc tốt hơn trước" - TS Võ Kim Cương nhìn nhận.
Đồng quan điểm là phải có chủ trương dứt khoát, chính sách rõ
ràng, KTS Nguyễn Trường Lưu, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP HCM, góp ý cần phải
có địa chỉ trách nhiệm cụ thể. "Riêng việc để giải quyết hết công trình
trên hành lang sông cần kinh phí rất lớn. Vì vậy, phải dựa vào các nguồn hỗ trợ
để làm sao có kết quả tốt nhất" - ông nói.
Ông Nguyễn Trường Lưu cũng cho biết các nước trên thế giới không
chỉ làm đường ven sông mà còn làm dịch vụ ven sông và trên sông. Vì vậy, TP.HCM
cũng cần lưu ý điều này để khai thác sông và đường ven sông Sài Gòn một cách
hiệu quả nhất.
Trước những ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, Trưởng
Phòng Quản lý quy hoạch chung Sở QH-KT TP.HCM cho rằng kết nối hạ tầng mới chỉ
là bộ khung. Việc đầu tư, khai thác các hoạt động kinh tế, dịch vụ là điều rất
quan trọng để thấy rõ "hồn cốt đô thị" sông Sài Gòn, vốn giàu tính
lịch sử, văn hóa…
"Sắp tới, chúng tôi sẽ
phối hợp với đơn vị từ Singapore tổ chức hội thảo với sự tham gia của các sở -
ngành, nhà khoa học. Chương trình này sẽ thảo luận để học hỏi kinh nghiệm của
nước bạn bởi TP.HCM có những điểm tương đồng với Singapore. Bên cạnh đó, TP.HCM
cũng học hỏi về kinh tế dịch vụ cảng biển, bởi tầm vóc của thành phố khi xưa là
cảng biển, nơi giao thương quốc tế" - ông Nguyễn Anh Tuấn cho hay.
Chiến lược phát triển sông Sài Gòn đã rõ, bây giờ là lúc cụ thể
hóa các bước theo từng giai đoạn. Trước mắt, "khởi xướng" từ khu vực
trung tâm trong giai đoạn 5 năm tới, đó là tập trung phát triển hạ tầng xanh
dọc bờ sông, kết nối hạ tầng giao thông, kết nối phát triển một số dịch vụ ở
khu vực trung tâm TP HCM".
Ông NGUYỄN ANH TUẤN,
Trưởng Phòng Quản lý quy hoạch chung Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP
HCM
Bài và ảnh: QUỐC ANH
Nguồn
Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)