Bài viết được xem nhiều

Chi tiết

Thênh thang Đại lộ Đông Tây

Ngày đăng: 13-12-2016
Lượt xem: 2265
Sáng ngày 2-9-2009, tại khu vực cầu Nước Lên (huyện Bình Chánh), UBND TP.HCM đã tổ chức thông xe đại lộ Đông Tây giai đoạn 1 - đoạn từ đường Bến Chương Dương (gần bờ sông Sài Gòn, Q.1) đến quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh) dài 13,4 km. Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã dự lễ và cắt băng khánh thành.



Tham dự còn có nguyên phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải, Bộ trưởng Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cùng đại diện đối tác Nhật Bản, nhà thầu, đơn vị tư vấn, thi công dự án và đông đảo người dân thành phố.

Mặt đường đại lộ ĐôngTây từ quốc lộ 1A đến cầu Lò Gốm (Q.6) theo thiết kếcó 10 làn xe, từ cầu Lò Gốm đến Bến Chương Dương (Q.1) có sáu làn xe và được thiết kế cho xe lưu thông với tốc độ 80km/giờ.



Trong giai đoạn 1 thông xe trên tuyến đường này đưa vào sử dụng trướcsáu làn xe vàbảy cầu gồm: cầu vượt tại nút giao quốc lộ 1A, cầu Nước Lên, cầu Rạch Cây, cầu Lò Gốm, cầu Chà Và, cầu Chữ Y và cầu Calmette.

Phát biểu tại lễ thông xe, ông Lê Toàn - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải kiêm giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước TP.HCM - cho biết đây là trục đường đô thị mới với chức năng là trục đường chính đến xa lộ Hà Nội, cũng như hình thành một phần của đường vành đai trong khu vực phía nam. Đồng thời đây cũnglà công trình giao thông lớn và hiện đại nhất TP.HCM.

Theo ông Vương Hoàng Thanh - phó giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước TP.HCM, đi trên tuyến đường từ Q.1 ra cửa ngõ về miền Tây (quốc lộ 1A)này sẽ rút ngắn khoảng 1/2 thời gian so với đi các tuyến đường khác như Trần Hưng Đạo, Hùng Vương, Kinh Dương Vương có quá nhiều giao lộ có đèn tín hiệu giao thông.

Ông Quảng Diệu Hưng - một người dân (có gần 10.000 hộ dân bị giải tỏa một phần diện tích nhà hoặc giải tỏa trắng ở dự án đại lộ Đông Tây) ở phường 13, Q.5 - nói: "Khi chưa xây dựng tuyến đường, phần đông người dân sống trên đường Hàm Tử, Trần Văn Kiểu ở trong những căn nhà lụp xụp, tạm bợ, điều kiện vệ sinh môi trường kém. Nhiều bà con hiểuviệc di dời nhà không chỉ giúp xây dựng đại lộ Đông Tây, góp phần vào việc giảm kẹt xe mà còn tạo điều kiện cải tạo môi trường, đem lại cảnh quan sạch đẹp cho trung tâm TP.Người dânđã được bố trí tái định cư tại các chung cư mới, điều kiện sống tốt hơn, được cho vay vốn làm ăn và đến nay đã ổn định cuộc sống".

Phát biểu tại lễ thông xe, ngài đại sứ Nhật BảnMitsuo Sakaba cho biết: Cuối tháng 7 vừa qua đã thông báo với Bộ Kế hoạch và đầu tư về chủ trương viện trợ phát triển bằng nguồn vốn vay của Nhật Bản nửa đầu năm 2009 dành cho năm dự án mà trọng tâm là xây dựng cơ sở hạ tầng. Đồng thời ngài đại sứ bày tỏ trong thời gian tới phía Nhật Bản mong muốn mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác chiến lược với VN trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng giao thông như đường bộ, cảng, đường sắt và lĩnh vực công nghệ cao.

Trước khi tuyên bố chính thức thông xe đại lộ Đông Tây giai đoạn 1, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh: "Tôi xin nhiệt liệt biểu dương và cảm ơn sự ủng hộ của nhân dân TP, đặc biệt là gần 10.000 hộ dân với hàng chục ngàn bà con cô bác sinh sống trên địa bàn Q.1, Q.2, Q.4, Q.5, Q.6, Q.8, Bình Tân và huyện Bình Chánh, cùnghàng trăm cơ quan đơn vị đã di dời, bàn giao mặt bằng để thi công dự án để hôm nay khánh thành giai đoạn 1 công trình này". (Theo TT)

Copyright © 2016 Trung Tâm Thông Tin Quy Hoạch TP.HCM